Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Chánh, TP.HCM:

Bình Chánh: Giải tỏa hơn 1.000 căn nhà

29-06-2012 08:00

TT - Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 - TP.HCM (chủ đầu tư), Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (đơn vị tư vấn thiết kế) vừa hoàn thành báo cáo đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1A trên địa bàn huyện Bình Chánh, đoạn từ xã Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An dài 8,2km.

 

Giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM) thường xuyên bị ùn tắc Ảnh:Thuận Thắng

Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án mở rộng quốc lộ 1A (hiện có lộ giới 25m) để các cơ quan chức năng xem xét.

Phương án 1: Mở rộng quốc lộ 1A mỗi bên thêm 5m để mặt cắt ngang quốc lộ rộng 35m, đủ bố trí bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp lưu thông, ở giữa có dải phân cách cứng đảm bảo an toàn. Đồng thời, với vỉa hè rộng 4m đủ để bố trí đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, cây xanh tạo cảnh quan đẹp cho đường đô thị. Bề rộng mặt đường ở phương án này tương đương bề rộng quốc lộ 1A, đoạn từ An Sương đến An Lạc.

Phương án 2: Mở rộng quốc lộ 1A mỗi bên thêm 3,5m để mặt cắt ngang quốc lộ rộng 32m, đủ bố trí bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp lưu thông. Tuy nhiên, theo phương án này vỉa hè chỉ rộng 2,5m, không trồng được cây xanh do dưới lòng đường bố trí công trình ngầm. Các cơ quan chức năng cũng tính đến việc mở rộng vỉa hè lên 4m nhưng làm vậy thì phải thu hẹp bề rộng làn xe thô sơ, không đảm bảo giao thông. Còn nếu bỏ dải phân cách cứng ở giữa để đủ bề rộng cho làn xe thô sơ thì tuyến quốc lộ 1A không đảm bảo an toàn về giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Bảng, giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4, cho biết các sở Kế hoạch đầu tư, Giao thông vận tải và UBND huyện Bình Chánh đều thống nhất phương án 1 mở rộng quốc lộ 1A có lộ giới 35m, vì phương án này sẽ phục vụ ổn định về giao thông trong khoảng 10 năm. Đồng thời, phương án này bố trí trạm dừng xe buýt để xe ra vào trạm an toàn, thuận tiện, không gây ảnh hưởng đến các dòng xe khác lưu thông trên đường. Hơn nữa, phương án này còn tạo thuận lợi cho việc sửa chữa, vuốt dốc cầu Bình Điền từ độ dốc hiện nay 5,54% xuống độ dốc 4%. Thời gian qua do dốc cầu Bình Điền cao nên nhiều xe tải, container khi lên dốc thường bị chết máy, gây tắc nghẽn giao thông.

Khu quản lý giao thông đô thị số 4 cho biết tổng mức đầu tư mở rộng quốc lộ 1A theo phương án 1 khoảng 600 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí đền bù giải tỏa 1.076 căn nhà khoảng 380 tỉ đồng. Còn nếu thực hiện theo phương án 2 thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 500 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí đền bù giải tỏa 873 căn nhà khoảng 320 tỉ đồng. Dự án mở rộng quốc lộ 1A đi qua các xã Tân Kiên, An Phú Tây, Bình Chánh, Tân Quý Tây và thị trấn Tân Túc (trong đó hai xã An Phú Tây và Bình Chánh có khối lượng đền bù giải tỏa lớn so với các xã khác).

Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải cho biết từ khi thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào cuối năm 2011 đến nay, số lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1A tăng cao nên thường ùn tắc và tuyến đường này có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy việc đầu tư mở rộng và phân làn giao thông trên quốc lộ 1A là vô cùng cần thiết và cấp bách. Do đó, các sở ngành đã đề xuất UBND TP sớm cho triển khai dự án mở rộng quốc lộ 1A.

N.ẨN

Bình luận 0 bình luận



Hoàn tất Thoát

Tin khác

Xem thêm